กำลังใจดี แบงค์ สามี นิหน่า แชร์ประสบการณ์ หลังป่วยมะเร็งตับ ต้องรักษาด้วยเคมีบำบัด ครบ 1 ปี

เป็นครอบครัวที่น่ารักมากๆ สำหรับครอบครัวของ ดาราสาว นิหน่า สุฐิตา และสามีหนุ่ม แบงค์ พชร ที่ปัจจุบันทั้งคู่มีทายาทด้วยกัน 2 คน ซึ่งใครได้ติดตามก็จะทราบกันดีว่า เมื่อช่วงปี 2562 ทั้งคู่ได้ออกมาเผยข่าวร้าย ว่า หนุ่มแบงค์  ตรวจเจอมะเร็งที่ตับ ในระยะแรกเริ่ม ซึ่งมีขนาดประมาณ 4 cm และเข้ารับการรักษาอย่างถูกต้องโดยใช้เคมีบำบัด
Advertisements
โดยล่าสุดทางด้าน หนุ่มแบงค์ ได้ออกมาเคลื่อนไหวผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว เผยเรื่องราวหลังป่วยเป็นมะเร็งตับ จนต้องรักษาตัวนานกว่า 1 ปี  โดยเขาได้เล่ารายละเอียดว่า 

#เล็งมาเล่า เพราะเราได้คีโมมาครบ 1 ปีแล้ว
.
วันนี้เมื่อปีที่แล้ว ผมเข้ารับการทำ #TACE ที่รพ.จุฬา​ฯ​ ซึ่งคำว่า เทส ย่อมาจาก
Trans Arterial Chemo Embolization
หรือการรักษามะเร็งตับ ที่ผู้ป่วยที่ไม่สามารถผ่าตัดทิ้งได้ โดยการรักษาด้วยการให้เคมีบำบัดเฉพาะทางที่ผ่านทางหลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงก้อนมะเร็งตับโดยตรง แล้วอุดกั้นหลอดเลือดนั้นเพื่อไม่ให้เลือดไปเลี้ยงมะเร็ง และไม่ให้เคมีออกมาส่วนอื่นๆของอวัยวะ

Advertisements

.
หมอไม่สามารถ​ตัดก้อนมะเร็ง 4*4*4 ซม.กว่าๆทิ้งแบบเคสอื่นๆ เพราะมีอีกหลายร้อยเม็ดเล็กๆเต็มทั่วตับ ทางอจ.ธีระ พิรัชวิสุทธิ์ และ อจ.ณัชชา ปิ่นเจริญ​ และทีมแพทย์ จึงเลือกวิธีนี้
.
ห้ามหลับ ขณะรับการรักษาครับ หมอฝนแทงเข็มนำร่องเข้าเส้นเลือดใหญ่ระหว่างขา(ขวา)​ ใช้ฝีมือและประสบการณ์​ของแพทย์ล้วนๆในการเดินตามเส้นเลือดไปถึงตับ มียาชา จึงไม่เจ็บ แค่จุกๆครับ ทำอยู่เกือบ 3 ชม. เราได้เห็นทุกขั้นตอนแบบเรียลทามบนจอ ประหนึ่ง​เราคือโทนี่ สตาร์ก ที่กำลังถูกหมอเอาสะเก็ดระเบิด​ (Shrapnel)​ ออกจากร่าง
หรือ วูฟเวอรีน ที่กำลังถูกฉีด อดาแมนเทียม เข้าร่างกาย ทำให้ผมรู้สึก​ไร้เทียมทานทันที 55555


.
ออกจากห้องผ่ามา ต้องนอนพักฟื้นอย่างน้อย 4 ชม. ถึงจะลุกได้ อยากเข้าห้องน้ำไปนั่งถ่ายหนักเบา อยากสั่งข้าวมากิน แต่ต้องรอเวลา ตั้งนาฬิกาปลุกกันเลยทีเดียว ท่อนล่างชาพอควรเลยครับ เพราะต้องนอนรอโดยห้ามขยับขาจนกว่าจะครบกำหนด
.
และแล้วมะเร็งตับก้อนใหญ่เท่ากำปั้น​เด็กก็ฝ่อลง
แต่ไม่หมดครับ รอบถัดไป จึงต้องทำ
อะ-บเล-ชั่น (Ablation)​
หรือการจี้ร้อนด้วยคลื่นวิทยุ (Radio​ Frequency)
แล้วจะมาเล่าให้ฟังว่ารู้สึกอย่างไรครับ
.
ค่าใช้จ่ายเท่าไร ขึ้นกับความยากง่าย สถานที่ เครื่องมือครับ ผมขอไม่ไปแตะ เพราะมักมีการเปลี่ยนแปลง​อยู่เสมอจากหลายปัจจัย​
.
#มะเร็ง #มะเร็งตับ

ข้อมูล mjbank

Advertisements